Cute Christmas Reindeer

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

      สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเด็ก และเมื่อเด็กได้พบเห็นหรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งช่วยพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน

ลักษณะของสื่อแบ่งเป็น 3 ประเภท
1.สื่อการสอนประเภทวัสดุ - วัสดุการสอนที่ครูจัดทำหรือจัดหามา
                                       - วัสดุการสอนที่มีผู้จัดทำจำหน่าย เช่น สิ่งพิมพ์ เทปเสียง เป็นต้น
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ - เครื่องเสียง
                                             - อุปกรณ์ประกอบเครื่องฉาย
                                             - อุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวกับการใช้เสียงหรือให้ภาพ
3.สื่อการสอนประเภทวิธีการ - การทดลอง   - เกม    - กิจกรรมอิสระ    - ทัศนศึกษา
- การแสดงบทบาทสมมติ   - การจำลองสถานการณ์   - กิจกรรมที่จัดขึ้นตามโครงการ
- การฝึกปฏิบัติจริงหลังการสนทนาเนื้อหา

ความสำคัญของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สื่อเป็นหัวใจสำคัญของการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก
- สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเกิดมโนทัศน์
- เป็นสิ่งเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ และจดจำได้ไม่ลืม
- ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้น
- ช่วยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่างๆ

ลักษณะของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สอดคล้องกับพัฒนการของเด็ก
- ใช้ประสาทสัมผัสได้มากและหลายส่วน
- มีลักษณะเป็นมิติ

การจัดระบบสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
1.การเลือกสื่อ - มีความปลอดภัย คำนึงถึงเป็นสิ่งแรก
                      - คำนึงถึงประโยชน์ ต้องกระตุ้นพัฒนาการ
                      - ความประหยัด
                      - ด้านประสิทธิภาพ ใช้ได้หลายโอกาส
2. วิธีการเลือกสื่อ - ตรงกับจุดมุ่งหมาย
                           - เหมาะสมกับวัย
                           - มีวิธีการใช้ที่ง่าย
                           - เด็กเข้าใจง่าย ไม่ซ้ำซ้อน

สื่อเพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

- ของเล่นเด็ก        - เครื่องกีฬา       - เครื่องดนตรี

การเลือกของเล่นเพื่อความปลอดภัย

          เด็กจะใช้อวัยวะสัมผัสกับของเล่นอยู่ตลอด จึงจำเป็นต้องระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัยให้มาก ต้องพิจารณาจาก 
  1. วัสดุที่ใช้ผลิต
  2. ส่วนประกอบ
  3. โครงสร้าง
ความสำคัญของการเล่น
            เพียเจท์ ได้กล่าวเอาไว้ว่า การเล่นมีความสำคัญต่อการพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก เด็กสามารถแยกแยะสิ่งต่างๆจากสิ่งเร้าได้ และขณะที่เด็กตอบสนองสิ่งเร้าเด็กจะรับรู้สิ่งต่างๆเข้ามาในสมอง
  1. บทบาทของการเล่น คือ การระบายอารมณ์
  2. การเล่นช่วยให้เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
  3. การเล่นเป็นการเรียนรู้ทางสังคม
ประโยชน์ของการเล่น
ซูซาน ไอแซค ได้ศึกษาวิจัยผลของการเล่นที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งกับเด็กปฐมวัย ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
  1. การเล่นทำให้เกิดการเรียนรู้
  2. การเล่นช่วงส่งเสริมความสามารถทางคิดและสติปัญญา
  3. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
  4. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์
  5. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย
ควรจัดเลือกสรรของเล่นให้ถูกต้องเหมาะสมกับผู้เล่นและของเล่นต้องช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้วย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การเลือกสื่อให้ถูกต้องมีความสำคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

การประเมินผล

ตนเอง : ตั้งใจจดตามที่อาจารย์สอน มีคุยกับเพื่อนบ้างบางครั้ง
เพื่อน : บางคนตั้งใจฟัง บางคนก็นั่งหลับ
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหาอย่างชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 17 วันพฤหัสบดีที่ 11  พฤษภาคม พ.ศ.2560 ความรู้ที่ได้รับ ในวันนี้ได้นำสื่อที่ได้จัดทำขึ้นมาตลอดเทอมนำไปจัด...