Cute Christmas Reindeer

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ


นำเสนอบทความเกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยเรื่อง ของเล่นกับการเลือกอาชีพในอนาคต
โดยส่วนใหญ่พ่อแม่จะเลือกของเล่นที่บ่งบอกเพศของลูก เช่น ของเล่นทำอาหารต้องเด็กผู้หญิง ของเล่นก่อสร้างต้องเด็กผู้ชาย ทำให้เด็กไม่ได้มีโอกาสที่จะได้เลือกของเล่นด้วยตนเอง ส่งผลถึงการเลือกอาชีพในอนาคต บางอาชีพมีแต่ผู้หญิงทำ ซึ่งบางทีผู้ชายก็อยากจะทำอาชีพนี้ แต่ด้วยความที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนและพ่อแม่ไม่สนับสนุน เลยหมดโอกาสที่จะทำอาชีพนี้ไป



นำเสนอสื่อที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย โดยออกมานำเสนอทีละกลุ่มว่าเพราะอะไรถึงเลือกสื่อชิ้นนี้ให้เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย บอกข้อดีและข้อจำกัดของสื่อชิ้นนี้





ประดิษฐ์การ์ดในวันวาเลนไทน์เป็นรูปดอกไม้ป๊อบอัพ






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

รู้วิธีการเลือกสื่อที่เหมาะสมกับวัยของเด็กและการประดิษฐ์ดอกไม้ไปประยุกต์ใช้กับเทศกาลอื่นได้

การประเมินผล

ตนเอง : เกิดความสนุกสนานในการได้ร่วมประดิษฐ์กับเพื่อน และตั้งใจทำออกมาให้ดี
เพื่อน : มีไอเดียร์การทำการ์ดออกมาได้น่าสนใจ ตั้งใจประดิษฐ์กันอย่างเต็มที่
อาจารย์ : เปิดคลิปวิดีโอในการอธิบาย เมื่อมีข้อสงสัย อาจารย์ก็จะช่วยเหลือจนสามารถทำออกมาได้สำเร็จ









บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ



วิเคราะห์สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

ชื่อของสื่อ : เครื่องเคาะจังหวะ เป็นสื่อประเภทเครื่องดนตรี
เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป
ประโยชน์ของสื่อต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
➤ ด้านร่างกาย - กล้ามเนื้อมือ นำไปบูรณาการกับเครื่องไหวและจังหวะ
➤ ด้านอารมณ์ - เกิดความสนุกสนานกับการเขย่าเครื่องเคาะจังหวะ
➤ ด้านสังคม - นำมาเล่นร่วมกับเครื่องดนตรีของเพื่อนได้
➤ ด้านสติปัญญา - เรียนรู้ถึงเสียง การฟังจังหวะ

 สื่อชิ้นนี้สามารถนำไปจัดประสบการณ์เคลื่อนไหวและจังหวะได้ ✪

กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้

                 การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็กๆไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ และมีพฤติกรรมอย่างง่ายๆ ครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่างๆ

เกม (Games)

เกมเป็นเครื่องจูงใจให้เด็กเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ไม่มุ่งเน้นการแข่งขันหรือการหาผู้ชนะ

เกมการเล่น

  1. เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
  2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
  3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
  4. เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
  5. เกมช่วยพัฒนาการด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหา และการตัดสินใจ


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมการศึกษาเล่นเป็นกลุ่ม
                         

เกมการศึกษา (Didactic of Cognitive Game)

เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมีการสังเกตและคิดหาเหตุผลที่ดี ซึ่งทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ และมีกฎเกณฑ์หรือกติกากำหนดไว้ เน้นการพัฒนาด้านสติปัญญา

ประเภทของเกมการศึกษา 

1. เกมจับคู่             ✦ สิ่งที่เหมือนกัน                            ✦ สิ่งที่สัมพันธ์กัน
                             ✦ สิ่งที่เป็นของประเภทเดียวกัน       ✦ สิ่งที่ขาดหายไป

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมการจับคู่ อนุบาล

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมการจับคู่ อนุบาล






   
2. เกมภาพตัดต่อ

                                      ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมภาพตัดต่ออนุบาล

                                      รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

3.เกมการวางภาพต่อปลาย (โดมิโน)

                                       ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมภาพตัดต่ออนุบาล

                                       ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมภาพตัดต่ออนุบาล

4. เกมการเรียงลำดับ เป็นภาพสิ่งของ เรื่องราว เหตุการณ์ตั้งแต่ 3 ภาพขึ้นไป

                                      ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมเรียงลําดับเหตุการณ์ อนุบาล

                                        รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
5. เกมจัดหมวดหมู่ ภาพสิ่งต่างๆที่นำมาจัดเป็นพวกๆตามความคิดของเด็กที่มีจำนวนตั้งแต่ 4 ชิ้นขึ้นไป

                                        ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมจัดหมวดหมู่ ปฐมวัย

6. เกมหาความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับสัญลักษณ์

                                               ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมหาความสัมพันธ์ภาพกับสัญลักษณ์ ปฐมวัย

7. เกมหาภาพที่มีความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด

                                           ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อนุกรม ปฐมวัย

8. เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ (ลอตโต)

                                                  ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมลอตโต ปฐมวัย

9. เกมหาความสัมพันธ์แบบอุปมาอุปไมย

                                                   ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมการจับคู่ อนุบาล

10. เกมพื้นฐานการบวก

                                      ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เกมพื้นฐานการบวก อนุบาล

11.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์ (เมตริกเกม)

                                     ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เมตริกเกม อนุบาล


ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
  1. เป็นเกมง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
  2. มีคำสั่งและกติกาในการเล่นที่ชัดเจน
  3. เป็นเกมสั้นๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที
  4. เป็นเกมที่ไม่เกิดความกังวลเกี่ยวกับผู้ชนะ
  5. ควรใช้อุปกรณ์ที่สามารถประดิษฐ์ขึ้นเองได้ง่ายๆ
ประโยชน์ของเกมการศึกษา

เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน ช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รวมถึงได้รับความสนุกสนานอีกด้วย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การได้รู้ประเภทของเกมการศึกษา สามารถนำไปจัดให้เหมาะสมกับวัยของเด็กได้


การประเมินผล

ตนเอง : ให้ความสนใจกับเพื่อนที่นำเสนอสื่อ และวิเคราะห์ตามเพื่อนไปด้วย
เพื่อน : ตั้งใจเรียนและให้ความสนใจกับเพื่อนที่ออกมานำเสนอสื่อ
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหาได้อย่างชัดเจน




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย

      สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเด็ก และเมื่อเด็กได้พบเห็นหรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งช่วยพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน

ลักษณะของสื่อแบ่งเป็น 3 ประเภท
1.สื่อการสอนประเภทวัสดุ - วัสดุการสอนที่ครูจัดทำหรือจัดหามา
                                       - วัสดุการสอนที่มีผู้จัดทำจำหน่าย เช่น สิ่งพิมพ์ เทปเสียง เป็นต้น
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ - เครื่องเสียง
                                             - อุปกรณ์ประกอบเครื่องฉาย
                                             - อุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวกับการใช้เสียงหรือให้ภาพ
3.สื่อการสอนประเภทวิธีการ - การทดลอง   - เกม    - กิจกรรมอิสระ    - ทัศนศึกษา
- การแสดงบทบาทสมมติ   - การจำลองสถานการณ์   - กิจกรรมที่จัดขึ้นตามโครงการ
- การฝึกปฏิบัติจริงหลังการสนทนาเนื้อหา

ความสำคัญของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สื่อเป็นหัวใจสำคัญของการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก
- สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเกิดมโนทัศน์
- เป็นสิ่งเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ และจดจำได้ไม่ลืม
- ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้น
- ช่วยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่างๆ

ลักษณะของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สอดคล้องกับพัฒนการของเด็ก
- ใช้ประสาทสัมผัสได้มากและหลายส่วน
- มีลักษณะเป็นมิติ

การจัดระบบสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
1.การเลือกสื่อ - มีความปลอดภัย คำนึงถึงเป็นสิ่งแรก
                      - คำนึงถึงประโยชน์ ต้องกระตุ้นพัฒนาการ
                      - ความประหยัด
                      - ด้านประสิทธิภาพ ใช้ได้หลายโอกาส
2. วิธีการเลือกสื่อ - ตรงกับจุดมุ่งหมาย
                           - เหมาะสมกับวัย
                           - มีวิธีการใช้ที่ง่าย
                           - เด็กเข้าใจง่าย ไม่ซ้ำซ้อน

สื่อเพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

- ของเล่นเด็ก        - เครื่องกีฬา       - เครื่องดนตรี

การเลือกของเล่นเพื่อความปลอดภัย

          เด็กจะใช้อวัยวะสัมผัสกับของเล่นอยู่ตลอด จึงจำเป็นต้องระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัยให้มาก ต้องพิจารณาจาก 
  1. วัสดุที่ใช้ผลิต
  2. ส่วนประกอบ
  3. โครงสร้าง
ความสำคัญของการเล่น
            เพียเจท์ ได้กล่าวเอาไว้ว่า การเล่นมีความสำคัญต่อการพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก เด็กสามารถแยกแยะสิ่งต่างๆจากสิ่งเร้าได้ และขณะที่เด็กตอบสนองสิ่งเร้าเด็กจะรับรู้สิ่งต่างๆเข้ามาในสมอง
  1. บทบาทของการเล่น คือ การระบายอารมณ์
  2. การเล่นช่วยให้เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
  3. การเล่นเป็นการเรียนรู้ทางสังคม
ประโยชน์ของการเล่น
ซูซาน ไอแซค ได้ศึกษาวิจัยผลของการเล่นที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งกับเด็กปฐมวัย ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
  1. การเล่นทำให้เกิดการเรียนรู้
  2. การเล่นช่วงส่งเสริมความสามารถทางคิดและสติปัญญา
  3. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
  4. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์
  5. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย
ควรจัดเลือกสรรของเล่นให้ถูกต้องเหมาะสมกับผู้เล่นและของเล่นต้องช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้วย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การเลือกสื่อให้ถูกต้องมีความสำคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

การประเมินผล

ตนเอง : ตั้งใจจดตามที่อาจารย์สอน มีคุยกับเพื่อนบ้างบางครั้ง
เพื่อน : บางคนตั้งใจฟัง บางคนก็นั่งหลับ
อาจารย์ : อธิบายเนื้อหาอย่างชัดเจน



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของสื่อ

       สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็กได้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุตามจุดประสงค์ที่ได้ตั้งไว้

ความสำคัญของสื่อ

       เป็นเครื่องมือที่ส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออก และเป็นสิ่งเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ เด็กจะได้ประสบการณ์ตรงทำให้จดจำได้นาน รวมทั้งยังเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินอีกด้วย

ประเภทของสื่อการเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย

       ดร.ชัยวงศ์ พรหมวงศ์ แบ่งสื่อออกเป็น 3 ประเภท
1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ
         - เป็นวัสดุสิ้นเปลือง เช่น ชอล์ก ฟิล์ม เป็นต้น
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
         - สิ่งช่วยสอนที่เป็นเครื่องมือ เช่น เครื่องเสียง กระดานดำ เป็นต้น
3. สื่อการสอนประเภทวิธีการหรือกระบวนการ
         - การทดลอง เกม หรอกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นมาให้เด็กมีส่วนร่มในการปฏิบัติ

        การใช้สื่อให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยและมีประสิทธิภาพจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับจุดมุ่งหมายและเนื้อหาสาระของการสอน สิ่งสำคัญคือต้องเหมาะกับลักษณะและคามสามารถหรือพัฒนาการด้านต่างๆของเด็กปฐมวัย - ลักษณะทางกาย ควรเป็นสื่อที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อให้แข็งแรงขึ้น
                         - ลักษณะทางอารมณ์ เด็กปฐมวัยมีอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงง่าย ควรหาสื่อที่เป็นรูปภาพหรือนิทาน
                         - ลักษณะทางสังคม ควรใช้สื่อที่ส่งเสริมให้เด็กได้อยู่ร่วมกัน
                         - ลักษณะทางสติปัญญา ครูควรใช้สื่อที่เป็นรูปธรรมชัดเจน กระตุ้นให้เด็กเกิดจินตนาการ และไม่ควรที่จะปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

ความหมายและคามสำคัญการเล่นของเด็กปฐมวัย

✫ เด็กแรกเกิด - 1 ขวบ >> สื่อต้องมีขนาดไม่ใหญ่และมีน้ำหนักไม่มาก เช่น โมบาย
✫ 1 ขวบ - 2 ขวบ >> เด็กวัยนี้ควรได้รับการดูแลจากผู้ใหญ่อย่างใกล้ชิด สื่อที่เหมาะสม เช่น หนังสือที่หยิบจับได้
✫ 2 ขวบ - 3 ขวบ >> เด็กจะเริ่มสนใจเล่นกับผู้อื่น ต้องการค้นพบสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ
✫ 3 ขวบ - 4 ขวบ >> เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น การได้ทำกิจกรรมต่างๆทำให้เด็กได้มองความสามารถของตนเองและเกิดความภาคภูมิใจ
✫ 4 ขวบ - 5 ขวบ >> เข้าใจภาษามากขึ้น สามารถช่วยเหลือตนเองได้
✫ 5 ขวบ - 6 ขวบ >> ชอบเล่นเลียนแบบชีวิตของผู้ใหญ่ และชอบเล่นแบบมีกฎเกณฑ์


                                        


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โมบายประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้


การเล่นของเด็กปฐมวัย

1. ความสำคัญและคุณค่าของการเล่น
             - การเล่นเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโต พัฒนาด้านร่างกายและสังคม ได้เล่นร่วมกับผู้อื่น ฝึกฝนการรู้จักกฎกติกา และฝึกฝนการใช้ภาษาอีกด้วย
2. คุณลักษณะของสื่อสร้างสรรค์และการเล่น
             - สอดคล้องกับหลักสูตร
             - เน้นให้เด็กได้ใช้สื่อในการเล่นร่วมกัน เพื่อพัฒนาด้านสังคม
             - เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความสนใจของเด็ก
3.ประเภทของสื่อสร้างสรรคฺและเครื่องเล่น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ บล็อกไม้สำหรับเด็ก     ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หนังสือภาพนิทาน ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ของเล่นบีบ

4.ประโยชน์ของการเล่น - เด็กเกิดพัฒนาการในด้านต่างๆ
5. วิธีการส่งเสริมการเล่นของเด็กปฐมวัย
         - จัดหาสถานที่และอุปกรณ์ให้เหมาะสม
         - ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ

การใช้สื่อสร้างสรรค์ต้องให้เหมาะสำหรับเด็กคือต้องคำนึงถึงความสนใจและพัฒนาการของเด็ก จะต้องเน้นเด็กเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ และให้เด็กได้เรียนรู้ได้ด้วยตนเองให้มากที่สุด

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

การเลือสื่อให้เหมาะสมกับเด็กจำเป็นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับวัย ความสนใจและพัฒนาการของเด็กให้มีความสอดคล้องกับพัฒนาการในแต่ละด้าน และครูต้องเป็นผู้สนับสนุนให้เด็กได้เรียนรู้ได้ด้วยตนเองให้เกิดประโยชน์มากทีุ่ด

การประเมินผล

ตนเอง : ตั้งใจจดตามที่อาจารย์อธิบาย ถึงแม้หลังๆจะรู้สึกเรียนไม่รู้เรื่องแล้วก็ตาม
เพื่อน : เพื่อนบางคนง่วงและเผลอหลับ แต่บางคนก็ตั้งใจเรียนเป็นอย่างดี
อาจารย์ : อาจารย์อธิบายได้อย่างละเอียด มีการยกตัวอย่างทำให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ

ธรรมชาติและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย 
 วัยเด็กควรได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่ควรให้ความสนใจและให้ความสำคัญ เป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดในการวางรากฐานของชีวิตมนุษย์

ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย ➺ 1. ยึดตนเองเป็นศูนยกลาง
                                             2. เด็กแต่ละคนมีความสามารถแตกต่างกัน
                                             3. ต้องการเป็นที่ยอมรับ
                                             4. ช่วงความสนใจสั้น
                                             5. ชอบอิสระ

การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ➺ 1. เรียนรู้จากประสบการณ์ทางตรง
                                                  -การพบเห็นได้ด้วยตนเอง สะสมเป็นประสบการณ์
                                              2. เรียนรู้จากประสบการณ์ทางอ้อม
                                                  -การเลียนแบบหรือได้รับฟังคำบอกเล่า
ธรรมชาติของการเรียนรู้ ➾ 1.มีสิ่งเร้า(สื่อ)มากระตุ้นผู้เรียน
                                            2.ผู้เรียนรับรู้สิ่งเร้า โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
                                            3.ผู้เรียนสามารถเล่าเรื่อง และตอบโต้ได้
                                            4.ผู้เรียนมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้าและสามารถเล่าเรื่องได้
                                            5.ผู้เรียนสังเกตผลที่เกิดขึ้น
การจำแนกลักษณะการเรียนรู้ของเด็ก ➾ ลักษณะที่ 1 การเรียนรู้โดยสัญชาตญาณ
                                                                 ลักษณะที่ 2 การเรียนรู้จากการช่วยเหลือของพ่อแม่
                                                                 ลักษณะที่ 3 การเรียนรู้จากเกมการศึกษา
รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ➽ 1. การเรียนรู้โดยใช้ความสามารถในการใช้สายตา 
                                                         2. การเรียนรู้โดยการได้ยินได้ฟัง
                                                         3. การเรียนรู้โดยการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย



ทักษะการเรียนรู้ของเด็ก
อายุ 2-3 ปี ⇨  ✸ ใช้คำง่ายๆ
                       ✸ รู้ขนาดใหญ่-เล็ก
                       ✸ เลียนแบบงานของผู้ใหญ่
                       ✸ สนใจอะไรในระยะสั้นๆ
                       ✸ จับคู่สิ่งของได้

อายุ 3-4 ปี ⇨  ✸ จับคู่สีเหมือนได้มากกว่า 3 สี
                       ✸ เปรียบเทียบขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ได้
                       ✸ วาดภาพอย่างมีความหมาย
                       ✸ บอกชื่อ-นามสกุลได้
                       ✸ ชอบซักถามว่า "ทำไม"
                       ✸ เริ่มเข้าใจความหมายของเวลา
อายุ 4-5 ปี ⇨  ✸ พูดตามเป็นคำสัมผัส
                       ✸ มีช่วงความสนใจยาวขึ้น
                       ✸ จับคู่สิ่งของที่ใช้ด้วยกันได้
                       ✸ วาดภาพและบอกชื่อภาพได้
                       ✸ บอกชื่อสถานที่บ้านที่ตนเองอยู่ได้

อายุ 5-6 ปี ⇨  ✸ เล่าทวนเรื่องที่ได้ยินให้ฟังได้
                       ✸ จัดประเภทของสิ่งของที่มีคุณลักษณะต่างกันได้
                       ✸ มีความสนใจเพิ่มมากขึ้น อดทนเมื่ออยากรู้จริงๆ
                       ✸ รู้จักความหมายของการบอกเวลาได้ถูกต้อง

แนวคิดการเรียนรู้

→ ทฤษฎีของ Bloom ในระดับปฐมวัยแบ่งเป็น 3 ระดับ 1. ความจำ (Knowledge)
                                                                                     2. การประยุกต์ (Application)
                                                                                     3. ความเข้าใจ (Comprehend)

→ ทฤษฎีของ Mayor การออกแบบสื่อการเรียนการสอน แบ่งออกเป็น 3 ส่วน
1. ชี้ชัดและสังเกตได้
2. มีเงื่อนไขในการช่วยเหลือ
3. อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด

→ ทฤษฎีของ Bruner 1. ความรู้หล่อหลอมด้วยประสบการณ์
                                   2. ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
                                   3. ผู้เรียนสามารถบอกเล่าได้
                                   4. ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
                                   5. ผู้เรียนเลือเนื้อหาและกิจกรรมเอง
                         
→ ทฤษฎีของ Tylor    1. ความต่อเนื่อง (continuity)
                                    2. การจัดช่วงลำดับ (sequence)
                                    3. บูรณาการ (integration)
→ ทฤษฎีการเรียนรู้ 8 ขั้น ของกาเย่ (GAGNE) 
1. การจูงใจ (Motivation Phase)
2. การรับรู้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ (Apprehending Phase)
3. การปรุงแต่งสิ่งที่รับรู้ไว้เป็นความจำ ( Acquisition Phase)
4. ความสามารถในการจำ (Retention Phase)
5. ความสามารถในการระลึกถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว (Recall Phase)
6. การนำไปประยุกต์ใช้กับสิ่งที่เรียนรู้ไปแล้ว (Generalization Phase)
7. การแสดงออกพฤติกรรมที่เรียนรู้ ( Performance Phase)
8. การแสดงผลการเรียนรู้กลับไปยังผู้เรียน (Feedback Phase)
พัฒนาการของเด็กปฐมวัย
ความหมายของพัฒนาการ
→ ความสามารถเด็กที่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ
ลักษณะของพัฒนาการ
              • พัฒนาการเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องกัน
              • การพัฒนาจะมีทิศทางของพัฒนาการที่แน่นอน
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย
  •         บุคคลภายในครอบครัว บุคคลภายในครอบครัว ประกอบด้วย พ่อแม่ ญาติพี่น้อง
  •         บุคคลภายนอกครอบครัว บุคคลภายนอกครอบครัว ประกอบด้วย ครู ผู้ดูแลเด็ก
  •         อาหารครบ 5 หมู่
  •         สติปัญญา
  •         โรคภัยไข้เจ็บ
คุณลักษณะตามวัยของเด็ก






การจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. กิจกรรมที่จัดควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ
2. กิจกรรมที่จัดควรมีทั้งกิจกรรมที่ให้เด็กทำเป็นรายบุคคล กลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
3. กิจกรรมที่จัดควรมีความสมดุล
4. ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมควรเหมาะสมกับวัย
5. กิจกรรมที่จัดควรเน้นให้มีสื่อของจริงให้เด็กได้มีโอกาสสังเกต

ลักษณะการจัดกิจกรรมผ่านการเล่น
  •         กิจกรรมเสรี เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นตามมุม
  •         กิจกรรมสร้างสรรค์ ให้เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิดสร้างสรรค์ผ่านศิลปะ
  •         กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  •         กิจกรรมเสริมประสบการณ์ มุ่งเน้นทักษะกรเรียนรู้ฝึกการทำงานร่วมกัน กิจกรรมที่มีโอกาสให้เด็กได้ฝึกคิด พูด สังเกต ฟัง แก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลและฝึกปฏิบัติ
  •         กิจกรรมกลางแจ้ง เด็กได้ออกกำลังกายได้เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกย่างอิสระ
  •         เกมการศึกษา ช่วยพัฒนาสติปัญญา มีกฎเกณฑ์กติกา
การจัดกิจกรรมการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย

      - พฤติกรรมการเล่นของเด็กวัย 0 – 1 ปี เด็กจะเริ่มพัฒนาประสาทสัมผัสการมองเห็นและได้ยิน ของเล่นที่สดใสที่แกว่งไกวแล้วมีเสียงกรุ๋งกริ๋งช่วยให้เด็กกรอกสายตา ฝึกการมองเห็นและการฟังได้สังเกตความเคลื่อนไหว
      - พฤติกรรมการเล่นของเด็กวัย 1 - 2 ปี เด็กวัยนี้เริ่มเดินได้เองบ้าง ชอบเกาะเครื่องเรือนเดินจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ฝึกการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อต่าง ๆ
      - กิจกรรมการเล่นและของเล่นสำหรับเด็กวัย 2 - 4 ปี เด็กวัยนี้จะเรียนรู้จากการสังเกต เลียนแบบและชอบซักถาม
      - กิจกรรมการเล่นและของเล่นสำหรับเด็กวัย 4 - 6 ปี เด็กวัยนี้จะเรียนรู้จากการใช้ภาษาสื่อความหมายความเข้าใจกับผู้อื่น และการใช้เหตุผลในการทำความเข้าใจกับสิ่งต่างๆ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่สนใจสิ่งต่างๆรอบตัว อยากรู้อยากเห็นอยู่ตลอด กิจกรรมและสื่อการเรียนรู้ที่จะจัดให้กับเด็กปฐมวัยจึงมีความสำคัญมาก และควรที่จะคำนึงถึงพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัย โดยที่ไม่ควรไปเร่งรัดในตัวเด็กด้วย

การประเมินผล

ตนเอง: ตั้งใจเรียนในช่วงต้นๆคาบ หลังจากนั้นมีอาการเหม่อลอยบ้างเป็นบางครั้ง
เพื่อน: เพื่อนบางคนเผลอหลับ บางคนตั้งใจเรียน แต่ก็มีอาการเหม่อ
อาจารย์: อาจารย์สอนเนื้อหาเยอะเกินไป ทำให้นักศึกษาเกิดอาการเบื่อ





บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 17 วันพฤหัสบดีที่ 11  พฤษภาคม พ.ศ.2560 ความรู้ที่ได้รับ ในวันนี้ได้นำสื่อที่ได้จัดทำขึ้นมาตลอดเทอมนำไปจัด...