บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
ธรรมชาติและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
⤷ วัยเด็กควรได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่ควรให้ความสนใจและให้ความสำคัญ เป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดในการวางรากฐานของชีวิตมนุษย์
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย ➺ 1. ยึดตนเองเป็นศูนยกลาง
2. เด็กแต่ละคนมีความสามารถแตกต่างกัน
3. ต้องการเป็นที่ยอมรับ
4. ช่วงความสนใจสั้น
5. ชอบอิสระ
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ➺ 1. เรียนรู้จากประสบการณ์ทางตรง
-การพบเห็นได้ด้วยตนเอง สะสมเป็นประสบการณ์
2. เรียนรู้จากประสบการณ์ทางอ้อม
-การเลียนแบบหรือได้รับฟังคำบอกเล่า
ธรรมชาติของการเรียนรู้ ➾ 1.มีสิ่งเร้า(สื่อ)มากระตุ้นผู้เรียน
2.ผู้เรียนรับรู้สิ่งเร้า โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
3.ผู้เรียนสามารถเล่าเรื่อง และตอบโต้ได้
4.ผู้เรียนมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้าและสามารถเล่าเรื่องได้
5.ผู้เรียนสังเกตผลที่เกิดขึ้น
การจำแนกลักษณะการเรียนรู้ของเด็ก ➾ ลักษณะที่ 1 การเรียนรู้โดยสัญชาตญาณ
ลักษณะที่ 2 การเรียนรู้จากการช่วยเหลือของพ่อแม่
ลักษณะที่ 3 การเรียนรู้จากเกมการศึกษา
รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ➽ 1. การเรียนรู้โดยใช้ความสามารถในการใช้สายตา
2. การเรียนรู้โดยการได้ยินได้ฟัง
3. การเรียนรู้โดยการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ทักษะการเรียนรู้ของเด็ก
อายุ 2-3 ปี ⇨ ✸ ใช้คำง่ายๆ
✸ รู้ขนาดใหญ่-เล็ก
✸ เลียนแบบงานของผู้ใหญ่
✸ สนใจอะไรในระยะสั้นๆ
✸ จับคู่สิ่งของได้
อายุ 3-4 ปี ⇨ ✸ จับคู่สีเหมือนได้มากกว่า 3 สี
✸ เปรียบเทียบขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ได้
✸ วาดภาพอย่างมีความหมาย
✸ บอกชื่อ-นามสกุลได้
✸ ชอบซักถามว่า "ทำไม"
✸ เริ่มเข้าใจความหมายของเวลา
อายุ 4-5 ปี ⇨ ✸ พูดตามเป็นคำสัมผัส
✸ มีช่วงความสนใจยาวขึ้น
✸ จับคู่สิ่งของที่ใช้ด้วยกันได้
✸ วาดภาพและบอกชื่อภาพได้
✸ บอกชื่อสถานที่บ้านที่ตนเองอยู่ได้
อายุ 5-6 ปี ⇨ ✸ เล่าทวนเรื่องที่ได้ยินให้ฟังได้
✸ จัดประเภทของสิ่งของที่มีคุณลักษณะต่างกันได้
✸ มีความสนใจเพิ่มมากขึ้น อดทนเมื่ออยากรู้จริงๆ
✸ รู้จักความหมายของการบอกเวลาได้ถูกต้อง
แนวคิดการเรียนรู้
→ ทฤษฎีของ Bloom ในระดับปฐมวัยแบ่งเป็น 3 ระดับ 1. ความจำ (Knowledge)
2. การประยุกต์ (Application)
3. ความเข้าใจ (Comprehend)
→ ทฤษฎีของ Mayor การออกแบบสื่อการเรียนการสอน แบ่งออกเป็น 3 ส่วน
1. ชี้ชัดและสังเกตได้
2. มีเงื่อนไขในการช่วยเหลือ
3. อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด
→ ทฤษฎีของ Bruner 1. ความรู้หล่อหลอมด้วยประสบการณ์
2. ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
3. ผู้เรียนสามารถบอกเล่าได้
4. ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
5. ผู้เรียนเลือเนื้อหาและกิจกรรมเอง
→ ทฤษฎีของ Tylor 1. ความต่อเนื่อง (continuity)
ธรรมชาติของการเรียนรู้ ➾ 1.มีสิ่งเร้า(สื่อ)มากระตุ้นผู้เรียน
2.ผู้เรียนรับรู้สิ่งเร้า โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
3.ผู้เรียนสามารถเล่าเรื่อง และตอบโต้ได้
4.ผู้เรียนมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้าและสามารถเล่าเรื่องได้
5.ผู้เรียนสังเกตผลที่เกิดขึ้น
การจำแนกลักษณะการเรียนรู้ของเด็ก ➾ ลักษณะที่ 1 การเรียนรู้โดยสัญชาตญาณ
ลักษณะที่ 2 การเรียนรู้จากการช่วยเหลือของพ่อแม่
ลักษณะที่ 3 การเรียนรู้จากเกมการศึกษา
รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ➽ 1. การเรียนรู้โดยใช้ความสามารถในการใช้สายตา
2. การเรียนรู้โดยการได้ยินได้ฟัง
3. การเรียนรู้โดยการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ทักษะการเรียนรู้ของเด็ก
อายุ 2-3 ปี ⇨ ✸ ใช้คำง่ายๆ
✸ รู้ขนาดใหญ่-เล็ก
✸ เลียนแบบงานของผู้ใหญ่
✸ สนใจอะไรในระยะสั้นๆ
✸ จับคู่สิ่งของได้
อายุ 3-4 ปี ⇨ ✸ จับคู่สีเหมือนได้มากกว่า 3 สี
✸ เปรียบเทียบขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ได้
✸ วาดภาพอย่างมีความหมาย
✸ บอกชื่อ-นามสกุลได้
✸ ชอบซักถามว่า "ทำไม"
✸ เริ่มเข้าใจความหมายของเวลา
อายุ 4-5 ปี ⇨ ✸ พูดตามเป็นคำสัมผัส
✸ มีช่วงความสนใจยาวขึ้น
✸ จับคู่สิ่งของที่ใช้ด้วยกันได้
✸ วาดภาพและบอกชื่อภาพได้
✸ บอกชื่อสถานที่บ้านที่ตนเองอยู่ได้
อายุ 5-6 ปี ⇨ ✸ เล่าทวนเรื่องที่ได้ยินให้ฟังได้
✸ จัดประเภทของสิ่งของที่มีคุณลักษณะต่างกันได้
✸ มีความสนใจเพิ่มมากขึ้น อดทนเมื่ออยากรู้จริงๆ
✸ รู้จักความหมายของการบอกเวลาได้ถูกต้อง
แนวคิดการเรียนรู้
→ ทฤษฎีของ Bloom ในระดับปฐมวัยแบ่งเป็น 3 ระดับ 1. ความจำ (Knowledge)
2. การประยุกต์ (Application)
3. ความเข้าใจ (Comprehend)
→ ทฤษฎีของ Mayor การออกแบบสื่อการเรียนการสอน แบ่งออกเป็น 3 ส่วน
1. ชี้ชัดและสังเกตได้
2. มีเงื่อนไขในการช่วยเหลือ
3. อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด
→ ทฤษฎีของ Bruner 1. ความรู้หล่อหลอมด้วยประสบการณ์
2. ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
3. ผู้เรียนสามารถบอกเล่าได้
4. ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
5. ผู้เรียนเลือเนื้อหาและกิจกรรมเอง
→ ทฤษฎีของ Tylor 1. ความต่อเนื่อง (continuity)
2. การจัดช่วงลำดับ (sequence)
3. บูรณาการ (integration)
→ ทฤษฎีการเรียนรู้ 8 ขั้น ของกาเย่ (GAGNE)
1. การจูงใจ (Motivation Phase)
2.
การรับรู้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ (Apprehending Phase)
3.
การปรุงแต่งสิ่งที่รับรู้ไว้เป็นความจำ ( Acquisition Phase)
4. ความสามารถในการจำ (Retention Phase)
5.
ความสามารถในการระลึกถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว (Recall Phase)
6.
การนำไปประยุกต์ใช้กับสิ่งที่เรียนรู้ไปแล้ว (Generalization Phase)
7.
การแสดงออกพฤติกรรมที่เรียนรู้ ( Performance Phase)
8.
การแสดงผลการเรียนรู้กลับไปยังผู้เรียน (Feedback Phase)
พัฒนาการของเด็กปฐมวัย
ความหมายของพัฒนาการ
→ ความสามารถเด็กที่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นขั้นตอนโดยมีอายุเป็นตัวกำกับ
ลักษณะของพัฒนาการ
• พัฒนาการเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องกัน
• การพัฒนาจะมีทิศทางของพัฒนาการที่แน่นอน
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย
- บุคคลภายในครอบครัว บุคคลภายในครอบครัว ประกอบด้วย พ่อแม่ ญาติพี่น้อง
- บุคคลภายนอกครอบครัว บุคคลภายนอกครอบครัว ประกอบด้วย ครู ผู้ดูแลเด็ก
- อาหารครบ 5 หมู่
- สติปัญญา
- โรคภัยไข้เจ็บ
คุณลักษณะตามวัยของเด็ก
การจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
1.
กิจกรรมที่จัดควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ
2.
กิจกรรมที่จัดควรมีทั้งกิจกรรมที่ให้เด็กทำเป็นรายบุคคล กลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
3.
กิจกรรมที่จัดควรมีความสมดุล
4.
ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมควรเหมาะสมกับวัย
5.
กิจกรรมที่จัดควรเน้นให้มีสื่อของจริงให้เด็กได้มีโอกาสสังเกต
ลักษณะการจัดกิจกรรมผ่านการเล่น
- กิจกรรมเสรี เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นตามมุม
- กิจกรรมสร้างสรรค์ ให้เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิดสร้างสรรค์ผ่านศิลปะ
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์ มุ่งเน้นทักษะกรเรียนรู้ฝึกการทำงานร่วมกัน กิจกรรมที่มีโอกาสให้เด็กได้ฝึกคิด พูด สังเกต ฟัง แก้ปัญหาโดยใช้เหตุผลและฝึกปฏิบัติ
- กิจกรรมกลางแจ้ง เด็กได้ออกกำลังกายได้เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกย่างอิสระ
- เกมการศึกษา ช่วยพัฒนาสติปัญญา มีกฎเกณฑ์กติกา
การจัดกิจกรรมการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
- พฤติกรรมการเล่นของเด็กวัย 0 – 1 ปี เด็กจะเริ่มพัฒนาประสาทสัมผัสการมองเห็นและได้ยิน ของเล่นที่สดใสที่แกว่งไกวแล้วมีเสียงกรุ๋งกริ๋งช่วยให้เด็กกรอกสายตา ฝึกการมองเห็นและการฟังได้สังเกตความเคลื่อนไหว
- พฤติกรรมการเล่นของเด็กวัย 1 - 2 ปี เด็กวัยนี้เริ่มเดินได้เองบ้าง ชอบเกาะเครื่องเรือนเดินจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ฝึกการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อต่าง ๆ
- กิจกรรมการเล่นและของเล่นสำหรับเด็กวัย 2 - 4 ปี เด็กวัยนี้จะเรียนรู้จากการสังเกต
เลียนแบบและชอบซักถาม
- กิจกรรมการเล่นและของเล่นสำหรับเด็กวัย 4 - 6 ปี เด็กวัยนี้จะเรียนรู้จากการใช้ภาษาสื่อความหมายความเข้าใจกับผู้อื่น
และการใช้เหตุผลในการทำความเข้าใจกับสิ่งต่างๆ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่สนใจสิ่งต่างๆรอบตัว อยากรู้อยากเห็นอยู่ตลอด กิจกรรมและสื่อการเรียนรู้ที่จะจัดให้กับเด็กปฐมวัยจึงมีความสำคัญมาก และควรที่จะคำนึงถึงพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัย โดยที่ไม่ควรไปเร่งรัดในตัวเด็กด้วย
การประเมินผล
ตนเอง: ตั้งใจเรียนในช่วงต้นๆคาบ หลังจากนั้นมีอาการเหม่อลอยบ้างเป็นบางครั้ง
เพื่อน: เพื่อนบางคนเผลอหลับ บางคนตั้งใจเรียน แต่ก็มีอาการเหม่อ
อาจารย์: อาจารย์สอนเนื้อหาเยอะเกินไป ทำให้นักศึกษาเกิดอาการเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น